400-006-2666
Tiếng Việt

Tin tức

Thông số sản phẩm Thông tin sản phẩm Bình Luận
2019-08-14

Phó Giám đốc Văn phòng Công nghiệp hóa giao thông thông minh và kết nối mạng xe hơi Trung tâm Thông tin Giao thông Trung Quốc Ngụy Phượng cho biết, hiện nay ngành vận tải Trung Quốc còn tồn tại không ít vấn đề cần phải giải quyết, ví dụ như trình độ nhất thể hóa dịch vụ vận tải vẫn cần nâng cao, kết nối cơ sở hạ tầng giao thông không thuận lợi, hội nhập thông tin dịch vụ vận tải tổng hợp phát triển chậm lại. Đồng thời, Ngụy Phượng cũng cho biết, hiện nay thị trường vận tải là thị trường của người bán, nguồn hàng ít, xe tải nhiều, tỷ lệ vận chuyển hàng không của Trung Quốc cao tới 45%, cao hơn nhiều so với các nước phát triển.


Trong những năm gần đây, với sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế Trung Quốc, vận tải logistics đã đi một chặng đường dài. Hiện nay, Trung Quốc đã xây dựng một hệ thống vận tải hậu cần tổng hợp bao gồm vận tải đường sắt, vận tải đường bộ, vận tải đường thủy, vận tải hàng không, vận tải đường ống, và việc xây dựng cơ sở hạ tầng và quy hoạch đường vận tải cũng đã được cải thiện rõ rệt. Trên cơ sở này, ngày càng có nhiều doanh nghiệp vận tải cố gắng khai thác tiềm năng lợi nhuận trong logistics, tuy nhiên, xét về cách thức hoạt động của doanh nghiệp hiện tại và hiệu quả kinh tế thực tế, lợi nhuận của toàn bộ ngành vận tải logistics ở nước ta nói chung là thấp. Trong đó, vấn đề tỷ lệ vận chuyển hàng không cao càng nổi bật.


Trên thực tế, tỷ lệ vận chuyển hàng không căn bản là do sự tập trung của ngành công nghiệp hậu cần vẫn thấp, cần ngành công nghiệp tăng tốc hội nhập phát triển, xây dựng thị trường cạnh tranh có trật tự. Tỷ lệ lái xe trên không cũng tồn tại trở ngại do cơ chế quản lý. Cùng với cơ cấu kinh tế không ngừng điều chỉnh, mâu thuẫn giữa các phương thức vận tải ngày càng nổi bật. Trong đó, hiện tượng phân chia hệ thống quản lý tương đối nghiêm trọng, các cơ quan chức năng thiếu tư tưởng chiến lược phối hợp thống nhất đối với vận tải hậu cần, gây ra sự thiếu kết nối hiệu quả giữa các phương thức vận tải, điều này hạn chế chức năng tổng hợp vận tải hậu cần phát huy bình thường ở một mức độ nhất định. Có thể nói, hệ thống quản lý vận tải logistics hiện tại của Trung Quốc đơn giản là không đáp ứng được nhu cầu hội nhập quản lý chuỗi cung ứng cần thiết cho logistics hiện đại.


Tỷ lệ chạy trên không cao cũng liên quan đến trình độ thông tin hóa tương đối thấp. So với các nước phát triển, quản lý thông tin vận tải lưu thông phân tán của Trung Quốc khá phân tán, đến nay vẫn chưa xây dựng mặt bằng quản lý thông tin lưu thông phân phối thống nhất. Bằng cách này, cả việc điều phối phương tiện và phân phối vận tải không thể phát huy lợi thế hoạt động tập trung và hiệu quả cao, do đó cũng làm chậm quá trình chuyển giao kinh doanh và truyền tải thông tin hậu cần nhanh chóng, và ảnh hưởng lớn đến kế hoạch vận chuyển và mức độ kiểm soát, dẫn đến tỷ lệ lái xe trên không của phương tiện vận tải nói chung là cao.


Mặc dù, nhiều chính sách lợi ích như "Quy hoạch điều chỉnh và chấn hưng ngành vật chất", "Ý kiến của Văn phòng Quốc vụ viện về các biện pháp chính sách thúc đẩy phát triển ngành vật chất lành mạnh", "Quy hoạch trung trường kỳ phát triển ngành vật chất (2014 - 2020)", v. v. đã lần lượt được ban hành trong những năm gần đây, nhưng nhìn chung, vấn đề tỷ lệ vận tải hàng không cao của Trung Quốc vẫn chưa được giải quyết tốt.


Người viết cho rằng, nếu muốn thực hiện không tải vận tải lưu thông phân phối, chỉ dựa vào điều tiết và dẫn dắt vĩ mô của chính sách là không đủ, còn cần tiếp thêm sức mạnh khoa học - kỹ thuật, dùng biện pháp thông tin hóa để nâng cao hiệu quả vận tải lưu thông phân phối. Đặc biệt là trong thời đại Internet, không có dịch vụ thông tin là tuyệt đối không thể. Thứ nhất, xây dựng một nền tảng thông tin thống nhất, có thể tập hợp các doanh nghiệp hậu cần khác nhau một cách hiệu quả và tích hợp và tối ưu hóa thông tin hậu cần hiện có, để điều phối xe và phân phối vận tải đạt được cấu hình hợp lý, do đó góp phần nâng cao hiệu quả tổng thể của vận tải hậu cần; Thứ hai, việc giới thiệu công nghệ thông tin hiện đại vào hệ thống quản lý chuỗi cung ứng có thể cải thiện các vấn đề khó khăn trong quản lý phân vùng, thúc đẩy kết nối chặt chẽ giữa các phương thức vận tải khác nhau, có lợi cho việc giảm tổn thất hậu cần ở các liên kết trung gian và đạt được kiểm soát tối ưu của vận tải hậu cần, do đó đạt được mục đích giảm hiệu quả; Thứ ba, bằng cách sử dụng nhiều chức năng xử lý như tổng hợp dữ liệu công nghệ thông tin, tối ưu hóa tích hợp và dự đoán phân tích, có thể cải thiện sự phù hợp của vận tải hậu cần, do đó làm cho vận tải hậu cần đạt được lợi ích lớn hơn.

Đường dây nóng
400-006-2666
Copyright © 2024 Bản quyền © 2019 Suzhou Fuliankang Logistics Co., Ltd. tất cả các quyền. Số hồ sơ: 苏ICP备2022043271号-1